Theo các báo cáo mới được công ty nghiên cứu thị trường Superdata công bố, World of Warcraft thống trị thị trường MMO P2P (trò chơi trực tuyến kinh doanh theo hình thức trả phí giờ chơi) với 36% thị phần và doanh thu khoảng 1.041 triệu đô la Mỹ. Doanh thu của World of Warcraft trong năm 2013 vượt xa doanh thu của các tựa game còn lại trong top 10 MMO P2P có doanh thu cao nhất. Thậm chí, doanh thu của World of Warcraft còn lớn hơn doanh thu của 7 tựa game đứng kế tiếp cộng lại.
Cũng theo các báo cáo từ Superdata cho hay, mặc dù lượng người chơi và tổng doanh thu của MMO P2P đều giảm xuống nhưng số tiền mà một người chơi chi ra cho game lại ngày càng cao. Dự kiến, mảng MMO P2P sẽ ổn định trong vài năm tới khi hình thức F2P (trò chơi trực tuyến kinh doanh theo hình thức miễn phí giờ chơi) bắt đầu bão hòa.
Thị phần của MMO P2P đã liên tục sụt giảm từ năm 2010. Số lượng người dùng của thể loại này đã giảm từ 30,6 triệu người chơi xuống còn 23,4 trong năm nay. Để bù lại sự sụt giảm này, vài tựa MMO lớn đã tích hợp thêm hoặc hoàn toàn chuyển sang mô hình thu lợi nhuận qua giao dịch trong game. Trong 5 năm qua, tỉ lệ phần trăm lợi nhuận có được từ giao dịch trong game của các MMO P2P đã tăng gần gấp đôi từ 14 lên 27%, còn số tiền trung bình mà game thủ chi ra hàng tháng đã tăng gấp ba từ 16 đô la Mỹ lên 46 đô la Mỹ.
Tổng hợp và lược dịch từ superdataresearch.com