LMHT: Nâng cấp tướng Yorick, Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn

Yorick luôn là một kẻ thực tế. Hắn biết mình cần sức mạnh để tiêu diệt Màn Sương Đen đang ám ảnh Quần Đảo Thiêng, dù cho có phải dùng cái ác để chống cái ác. Thế là, hắn chế ngự cả một thế giới tà ma bên trong bao vải luôn vác trên vai; từ thẳm sâu trong đó, tinh hoa của ngàn vạn linh hồn bị nguyền rủa đang cuộn xoáy. Khi Yorick triệu hồi một sinh vật giữa đám chướng khí tâm linh đó, chỉ có hắn nghe được dàn đồng ca của những tiếng kêu than ai oán và tiếng nghiến răng ken két – gánh nặng của hắn, nguồn sức mạnh của hắn. Trên hành trình trả tự do cho các linh hồn này, hắn sẽ dùng chúng (và ngược lại) để nghiền nát mọi thứ ngáng đường.

KĨ NĂNG

Nội tại: Chăn Dắt Linh Hồn

Yorick có thể có tối đa bốn Ma Sương đồng hành. Ma Sương biến mất dần nếu chúng đi quá xa khỏi Yorick hay Thánh Nữ Sương Mù. Một nấm mộ sẽ thỉnh thoảng được tạo ra khi lính địch hoặc quái trung lập bị tiêu diệt gần Yorick, trong khi tất cả tướng địch bị hạ gục quanh hắn đều để lại một nấm mộ.

Q: Tử Lễ/Thức Tỉnh

Đòn đánh thường kế tiếp của Yorick gây thêm sát thương và hồi lại một ít máu. Nếu Tử Lễ tiêu diệt một mục tiêu, nó tạo ra một nấm mộ. Nếu có ít nhất ba nấm mộ xung quanh và Tử Lễ đang trong thời gian hồi chiêu, Yorick có thể dùng Thức Tỉnh để gọi Ma Sương lên từ mộ.

W: Vòng Tròn Tăm Tối

Yorick triệu hồi một bức tường thi thể có thể phá hủy được, bao vây khu vực chỉ định trong vài giây.

E: Màn Sương Than Khóc

Yorick bắn ra một đám sương gây sát thương phép, làm chậm và đánh dấu mục tiêu. Yorick và Ma Sương được tăng tốc khi đi về phía mục tiêu bị đánh dấu.

R: Thánh Ca Hắc Ám

Yorick triệu hồi Thánh Nữ Sương Mù (ở cấp cao hơn, cô ta xuất hiện cùng Ma Sương). Thánh Nữ tự mình di chuyển và tấn công. Khi Yorick tấn công mục tiêu của Thánh Nữ, hắn gây thêm sát thương phép dựa trên máu tối đa của kẻ địch.

GIAI ĐOẠN ĐI ĐƯỜNG VÀ GIỮA TRẬN

Yorick sống lâu hơn hầu hết người phàm, và hắn đã tập được tính kiên nhẫn vô bì trong những năm tháng đó. Không gì làm Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn vui hơn là ăn lính trong yên lặng ở đường, xây dựng một thành phố tử thần để chuẩn bị vây hãm công trình hoặc bất kỳ linh hồn bất hạnh nào lạc vào chốn đó.

LMHT: Nâng cấp tướng Yorick, Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn

Ma Sương để phá trụ rất tốt, nhưng chúng không thông minh lắm. Một khi đã rời xa khỏi bao vải an toàn trên lưng Yorick, chúng chỉ muốn lao thẳng theo con đường vạch sẵn (nhân tiện thì gào thét và cào cấu nữa). Chúng rất mỏng manh, nên Yorick chỉ có một khoảng thời gian ngắn để giao chiến với sức mạnh tối đa khi có cả đàn Ma Sương quanh người. Lúc ấy, Yorick có thể bao vây đối thủ bằng Vòng Tròn Tăm Tối, rồi phun Màn Sương Than Khóc vào mặt chúng trước khi áp sát và tiến hành Tử Lễ kẻ địch.

Tiềm năng đẩy lẻ của Yorick thực sự trỗi dậy khi có được chiêu cuối, Thánh Ca Hắc Ám. Dù đợt lính không lớn lắm, Yorick và Thánh Nữ có thể tạo nên một đội quân Ma Sương không thể cản phá đủ để khiến trụ bận rộn trong lúc cặp đôi tà ác này trút sát thương lên nó. Mỗi Ma Sương có thể chịu được một phát trụ bắn, và để tiêu diệt Thánh Nữ thì cần tốn nhiều đạn hơn nữa. Cứ để Yorick tự kỷ ở đường lâu lâu xem, bạn sẽ sớm thấy một bầy quỷ vây quanh Nhà Chính thôi.

Nội tại và chiêu cuối của Yorick đem lại một cách thức độc đáo để tận dụng lợi thế mạng lúc giữa trận – những đối thủ bị hạ gục hồi sinh thành Ma Sương, đoàn công binh đắc lực cho công cuộc đẩy đường của đội hắn.

GIAO TRANH TỔNG VÀ CUỐI TRẬN

Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn vào giao tranh không tốt do đi chậm và thiếu kĩ năng áp sát. Và nếu không ăn được vài con lính để xây nên mấy nấm mộ trước khi cuộc chiến nổ ra, hắn sẽ không thể nhập cuộc với sức mạnh tối đa được.

Dù vậy, một khi đã đứng giữa chiến trường, Yorick đảm nhận vai trò của một Dũng Sĩ. Hắn sẽ cần lên đồ chống chịu để sống sót đủ lâu nhắm tận dụng nội tại. Kẻ địch gục ngã xung quanh sẽ cung cấp cho hắn nguyên liệu chế tạo thêm nhiều Ma Sương hơn nữa.

Yorick che chắn và ép góc khá tốt nhờ vào chiêu W. Bức tường thi thể quá tuyệt khi sử dụng để ngăn Dũng Sĩ địch tiếp cận tuyến sau, hoặc ép góc chủ lực bên kia ra khỏi giao tranh. Tuy nhiên, cách tốt nhất có lẽ là dùng nó để bẫy Pháp Sư hoặc Xạ Thủ đối phương. Trừ khi nạn nhân có thể nhanh chân bỏ chạy bằng cách phá tường, kết cục của chúng sẽ không có gì tốt đẹp đâu.

Trong suốt giao tranh tổng, Yorick cần chú tâm đến Thánh Nữ Sương Mù. Nếu cô ta đơn độc tấn công mục tiêu, sát thương sẽ không lớn đâu, nhưng nó tăng theo cấp số nhân nếu Yorick và Thánh Nữ cùng tập trung vào một đối tượng. Cô ta sẽ tồn tại đến khi lượng máu tiêu biến, nên nếu được Yorick chắn đòn, cô ta sẽ trở thành tuyến sau của riêng hắn – bởi Yorick là cận chiến, nhưng Thánh Nữ lại đánh tầm xa.

Khi cả hai đường cánh đều thông thoáng, Yorick có cơ hội biểu diễn khả năng có một không hai: đẩy lẻ hai nơi cùng lúc. Cụ thể thế này: Thánh Nữ Sương Mù khá thông minh (theo chuẩn của đệ thôi), và sẽ tiếp tục đẩy một đường dù Yorick không còn đó nữa. Hắn có thể triệu hồi Thánh Nữ ở đường trên, rồi Dịch Chuyển xuống dưới để làm nhiệm vụ. Mỗi bên đều có khả năng gọi ra tối đa bốn Ma Sương, và đều có khả năng đẩy đường như điên (đủ lâu để cả đội gây áp lực lên đường giữa chừng một phút). Tất nhiên, Yorick thiếu Thánh Nữ thì yếu đi nhiều, nên suy nghĩ kỹ trước khi tách lẻ nhé.

PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU

Nếu vẫn chưa đọc truyền thuyết mới nhất về Quần Đảo Bóng Đêm, chúng tôi sẽ tóm tắt lại: Ngày xửa ngày xưa, Vua Vô Danh du hành đến nơi có tên Quần Đảo Thiêng. Ông muốn dùng dòng nước vĩnh hằng tại đây để hồi sinh vợ yêu. Nhưng dòng nước ấy không có tác dụng đảo ngược cái chết, và khi nhà vua đặt thi thể hoàng hậu vào đó, chúng bị ác hóa. Màn Sương Đen trồi lên từ hồ nước gây ra một thảm họa ma thuật, biến đổi Quần Đảo Thiêng thành Quần Đảo Bóng Đêm – nơi người chết chẳng tìm nổi chốn an nghỉ. Yorick vốn là một thầy tu trên Quần Đảo, ít nhiều gì cũng là người tốt, nhưng dần dần bị màn sương làm suy đồi, biểu hiện qua hình dạng một bao vải chứa hàng nghìn linh hồn thống khổ.

Yorick không phải một tướng phổ biến cho lắm. Phải thừa nhận là vậy! Trong số 132 tướng Liên Minh, anh chàng xanh lá này lúc nào cũng ít được chơi và ít được yêu thích nhất. Tại sao? Tất nhiên, hắn không hợp meta, khó cân bằng, nhưng chúng tôi nghĩ lý do lớn nhất khá đơn giản: chẳng ai thích một kẻ đào mộ cả.

Nghĩ xem. Hình ảnh nào bật ra trong tâm trí bạn khi đọc thấy từ “kẻ đào mộ”? Một gã tâm thần, gù lưng lang thang trong mưa, chỉ dừng lại đủ lâu để giương ngón tay cong queo lên la ó lũ trẻ phá rối. Và đó chính là Yorick đấy. Hắn là hình mẫu hiện đại của một nhân viên coi nghĩa trang (một công việc hoàn toàn đáng trọng, nhưng thú thật, có đứa trẻ nào thực sự mơ làm nghề đó khi trưởng thành đây?).

Nhưng suốt dòng lịch sử, nền văn hóa nào cũng cần những kẻ chăm lo cho người chết. Và trong một số nền văn hóa, các cá nhân săn sóc kiếp sau phải cống hiến rất nhiều để giúp đỡ những linh hồn lạc lối đến với thế giới bên kia – hay bất kỳ đâu họ nên tới.

Ở Đông Á cổ đại, các nhà sư khất thực thường mang theo nguyệt nha sản – một thứ vũ khí với một đầu giống xẻng và một đầu là lưỡi đao hình bán nguyệt. Công dụng của nó khá đa dạng: nếu vô tình gặp một thi thể dọc đường, nhà sư có thể chôn cất họ tử tế và thi hành pháp sự cho tươm tất. Và nếu gặp phải kẻ cướp hay thú dữ, lưỡi đao bán nguyệt sẽ là vũ khí hữu hiệu để đẩy lùi kẻ tấn công.

Từ câu chuyện về nguyệt nha sản, chúng tôi nhìn ra cơ hội với Yorick. Sẽ ra sao nếu hắn giống một kẻ đào mộ xa xưa – kẻ một mặt lo lắng cho người chết, mặt khác không ngần ngại mang đến cái chết? Người viết truyện John “JohnODyin” O’Bryan bắt đầu phác ra một hình tượng sâu sắc hơn cho Yorick. “Không chỉ là một kẻ đào mộ,” anh nói. “Hắn là người săn sóc cho sinh và tử. Khi ai đó sắp qua đời, Yorick có thể quyết định đưa họ trở lại bằng lọ thuốc thần đeo quanh cổ, hay dẫn họ trên con đường xuống cửu tuyền.” Hắn là sự kết hợp đầy quái dị giữa bản thân tử thần và thiên thần hộ mệnh, đứng trên cao phán xét thế giới.

Từ hình tượng mới, chúng tôi biến Kẻ Đào Mộ thành Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn. Nhưng rồi phần khó khăn đã đến: làm sao để phản ánh hình tượng đó vào trò chơi.

MỘT NẮM QUỶ QUÁI TRONG BAO VẢI

Dù có nhiều vấn đề tồn tại từ lâu với thiết kế Yorick, chúng tôi đã có một ý tưởng rõ ràng về những điểm cần thay đổi trong bộ kỹ năng và hình ảnh của hắn. Hắn vẫn là một vong linh pháp sư, nên sẽ có khả năng triệu hồi vài loại hồn ma hay ác quỷ gì đó. Câu chuyện mới về bao vải linh hồn trên lưng giúp chúng tôi giải thích cho chiêu gọi Ma Sương của hắn – chỉ cần cho tay vào và rút ra một nắm quỷ quái mà thôi.

Ma Sương không nhất thiết phải là linh hồn của một người chết cụ thể để xuất hiện, bởi khi Yorick nhét một linh hồn vào bao vải, nó tương tự như rót một cốc nước xuống biển vậy. Khi dùng Thức Tỉnh trong trò chơi, hắn rót đầy thi thể kẻ địch món “súp” sương đen đó. Màn sương khiến cái xác sống lại, tạo nên một Ma Sương.

Nguyệt nha sản là điểm khởi đầu cho cập nhật hình ảnh Yorick, và không khó để tìm thêm những chỗ khác để cải thiện. Vai trò Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn mới gợi ra rằng Yorick có lẽ nên mặc một dạng lễ phục, chứ không phải đống rẻ rách trước đây nữa. “Bộ cánh mới của hắn hầu hết được làm bằng đá, giống loại các thầy tu khổ hạnh hay đeo để luyện tập,” họa sĩ ý tưởng Gem “Lonewingy” Lim giải thích. “Nó khá màu mè, những cũng chỉ rõ được gã này khắc khổ ra sao.”

Nhìn từ phía sau, bộ đồ bằng đá của Yorick cũng khiến hắn trông giống một tấm bia mộ lang thang trên Đấu Trường Công Lý. Chúng tôi cố ý làm thế đấy, một phần bởi nó cực kỳ hợp với lối chơi dai dẳng và đòi hỏi nhiều tính toán của hắn. Khi đã để ý đến mục tiêu, hắn sẽ chỉ làm một việc mà thôi – chỉ có đẩy đường cùng đám lâu la dưới trướng. Chậm chạp. Nhưng chắc chắn.

Hướng tiếp cận chậm-mà-chắc cho hoạt ảnh cũng như thiết kế đạt hiệu quả rất cao bởi chúng tôi luôn muốn nắm bắt được cảm giác rằng, khi chơi Yorick, bạn đang di chuyển một đội quân. Điều này, theo nhân viên thiết kế tướng Sol “Solcrushed” Kim, có nghĩa là cập nhật Yorick phải giữ lại được trí thông minh nhân tạo của dàn đệ. “Hắn hoàn toàn là một nhân vật thử thách khả năng thích nghi với việc dự đoán hành động của máy,” Solcrushed nói. “Ma Sương có trí thông minh tương đối đơn giản. Bạn như một người dẫn đường chăn dắt đám con chiên vậy.”

Thách thức lớn nhất trong thiết kế Yorick, theo Solcrushed cho hay, là tìm ra cách hoạt động cho quá trình gọi đệ. Đầu tiên, con lính nào bị trúng Tử Lễ cũng ngay lập tức biến thành Ma Sương. Yorick gọi ma, kẻ địch diệt ma, rồi lại lặp lại. Hệ thống này gây khó chịu cho tất cả, bởi Yorick sẽ không bao giờ tập hợp đủ một đội quân, và kẻ địch thì lúc nào cũng phải bận rộn làm những thứ vô nghĩa.

Ở một giai đoạn khác trong quá trình thiết kế, chiêu cuối của Yorick cho hắn khả năng gọi ma toàn bản đồ. Hắn phủ cả Đấu Trường Công Lý trong bóng tối, biến tất cả những gì bị tiêu diệt giữa màn đêm lạnh giá đó thành ma. Đội quân quỷ ám sẽ đẩy ba đường cùng lúc, và đám thi thể sống lại của lũ quái vừa bị dọn dẹp sẽ tuôn ra khỏi rừng. “Khá là hay, nhưng hơi điên và hoàn toàn không dự đoán nổi, nên chúng tôi đã bỏ nó đi,” Solcrushed nói.

Mục tiêu tối thượng cho lần làm lại Yorick, Solcrushed cho biết, khá đơn giản: “Tôi muốn người chơi cảm thấy cuối cùng họ cũng có được một vong linh pháp sư thật sự ngầu.”

Nguồn:
Champion Update: Yorick, the Shepherd of Lost Souls. Bài viết trên na.leagueoflegends.com.
Nâng cấp tướng Yorick, Kẻ Dẫn Dắt Linh Hồn. Bài viết trên lienminh.garena.vn.

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments