Theo các thông tin mà GameLandVN mới cập nhật, Ali Sports, công ty con của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) vừa công bố đầu tư 5,5 triệu đô la Mỹ để tổ chức một giải đấu thể thao điện tử mới mang tên WESG (World Electronic Sports Games). Trong buổi họp báo công bố ra mắt WESG tại Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 30/03/2016 vừa qua, WESG được định hướng tương tự WCG (World Cyber Game) với dự định thu hút sự tham gia của cộng đồng game thủ đến từ hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Dự kiến, vòng chung kết WESG sẽ diễn ra vào tháng 12/2016 với bốn nội dung thi đấu là Dota 2, CS:GO, StarCraft II và Hearthstone.
Quỹ giải thưởng được phân bố cho các bộ môn như sau: 1,5 triệu đô la Mỹ cho Dota 2, 1,5 triệu đô la Mỹ cho CS:GO, 400.000 đô la Mỹ cho StarCraft II và 300.000 đô la Mỹ cho Hearthstone. Với 1,5 triệu đô la Mỹ tiền thưởng cho CS:GO, WESG trở thành giải đấu CS:GO lớn nhất thế giới ngay sau khi Valve công bố tăng giá trị giải thưởng các giải Major của CS:GO lên 1 triệu đô la Mỹ. Không chỉ vậy, tổng giá trị giải thưởng cho StarCraft II và Hearthstone của WESG còn cao gấp 2,8 lần tổng giá trị giải thưởng của hai bộ môn này tại BlizzCon 2015 do Blizzard Entertainment tổ chức.
Đại diện Ali Sports cho biết, công ty này đang xây dựng một nền tảng (gaming platform) dùng để đăng kí tham gia thi đấu, công bố lịch thi đấu, kết quả giải đấu cũng như các tin tức liên quan. Mùa giải đấu tiên của WESG sẽ được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy vậy, Ali Sports đang kì vọng WESG sẽ được tổ chức hàng năm và địa điểm tổ chức vòng chung kết các năm tới sẽ diễn ra bên ngoài Trung Quốc.
Động thái thành lập công ty con để tấn công vào lĩnh vực thể thao điện tử của Alibaba khiến nhiều người khá bất ngờ. Bởi ông Jack Ma (Mã Vân), Chủ tịch Alibaba từng tuyên bố không làm game online (trò chơi trực tuyến) vì nó liên quan đến tới giá trị quan của ông ấy. Jack Ma từng chia sẻ: “Không làm game online vì nó liên quan đến giá trị quan của tôi. Đến giờ, Alibaba vẫn chưa bỏ đồng nào vào lĩnh vực này. Qua phân tích, chúng tôi đã phát hiện, ở các quốc gia trên thế giới, những lúc không phải giờ cao điểm, game lại bán chạy nhất. Bạn có phát hiện những quốc gia có công nghệ game tiên tiến là những nước nào? Đó là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng các nước này không bao giờ khuyến khích dân chúng chơi game mà dùng để xuất khẩu. Vào một ngày, lãnh đạo của chúng ta bỗng nhiên tỉnh dậy hỏi con cái chúng ta đang làm gì. Nếu đang chơi game, nhất định game bị hạn chế. Bởi vì game không thể thay đổi hiện trạng của Trung Quốc. Do đó, tôi tuyệt đối không kinh doanh game”.