Khi làm lại kĩ năng cho tướng, Riot Games thường nhận được lời phàn nàn rằng tướng đó đang hoạt động bình thường và có thể chỉ cần thay đổi một vài con số. Tuy nhiên, khi Riot Games quyết định làm lại kĩ năng của một vị tướng nào đó trong Liên Minh Huyền Thoại, có hai nguyên nhân khác nhau dẫn đến quyết định này. Một là để đảm bảo game được hay và thú vị với cả tướng đó lẫn đối thủ của họ. Hai là để thỏa mãn trí tưởng tượng của người chơi về hình mẫu của vị tướng đó trong game.
Vậy tại sao Riot Games lại thay đổi bộ kĩ năng của Xerath? Họ cho rằng bộ kĩ năng cũ của hắn không đủ sức khiến Xerath trở nên phổ biến. Đầu tiên, cách chơi của Xerath rất đơn giản và gần như chỉ phải xem chiêu cuối của mình xài được chưa mà thôi. Thứ hai, Xerath có thể gây sát thương rất lớn từ bên ngoài tầm nhìn của đối thủ, nên nếu một tướng nào đó không có kĩ năng tránh né, họ có thể phải mua kháng phép để tự vệ. Nhưng điều này không có nhiều tác dụng bởi Xerath có khả năng xuyên kháng phép rất cao. Cuối cùng, do Liên Minh Huyền Thoại đã có quá nhiều tướng tập trung vào việc dùng chiêu cuối để hạ đối thủ thật nhanh, người chơi thường lao vào cuộc chạy đua vũ trang và làm trận đấu trở nên nhàm chán.
Việc phải hoàn toàn đứng yên để đạt được tầm bắn xa khiến Xerath không thực sự giống một “tay bắn tỉa” mà Riot Games muốn, vì thế kĩ năng Vụ Nổ Năng Lượng (W) cũ bị dẹp bỏ. Thay vào đó, họ làm Xerath chậm đi khi nạp năng lượng cho Xung Kích Năng Lượng nhưng sẽ được tầm đánh xa hơn. Còn Nghi Thức Ma Pháp sẽ khiến Xerath đứng yên để đạt được tầm bắn xa nhất (không tính các kĩ năng không tầm bắn như chiêu cuối của Ezreal hay Ashe) trong game. Ngoài ra, nội tại cũ mang lại giáp cũng khiến Xerath không phải quá lo lắng việc bị tiếp cận. Cũng như xuyên kháng phép, nội tại này bị thay đổi để khiến người chơi Xerath buộc phải khôn ngoan hơn và từ đó thực sự cảm thấy mình là một tay bắn tỉa siêu đẳng trên Đấu Trường Công Lý.
Một trong những mục tiêu hàng đầu của Riot Games là tạo ra lối chơi có sự tương tác, bao gồm cả việc “chơi trội” so với đối thủ. Điều này có nghĩa là đối thủ phải có cơ hội phản ứng trước mỗi hành động của bạn và ngược lại. Một kĩ năng gây choáng ngay lập tức (như của Sion) là không tốt, trong khi Khóa Bóng Tối của Morgana là một kĩ năng tốt. Bạn có thể né tránh nó và ngay cả khi bị dính đòn, bạn vẫn có thể đánh trả. Bộ kĩ năng mới của Xerath cho phép đối thủ có thể “chơi trội” hơn hắn ta khi Xerath phải bỏ tốc độ để lấy tầm xa, các kĩ năng đều có thể bị né tránh và phụ thuộc hơn vào đồng đội. Ngoài ra, do không còn có chỉ số xuyên giáp “miễn phí” nên bạn phải mua các trang bị cần thiết cho việc này.
Đặc biệt, bộ kĩ năng mới của Xerath được thiết kế để khiến người chơi phải quản lý năng lượng thông minh hơn và tận dụng nội tại mới Áp Xung Năng Lượng. Nội tại này buộc Xerath phải vào tầm đánh (525) để phục hồi năng lượng. Việc này tạo cơ hội cho đối thủ đánh trả nhưng bù lại Xerath cũng hồi gấp đôi năng lượng nếu đánh trúng tướng địch. Lối chơi rủi ro hơn sẽ dẫn đến những tình huống thú vị hơn cho cả đôi bên. Đây là điều mà Riot Games muốn. Hơn thế nữa, dù chiêu cuối có tầm đánh xa nhất game và bạn không thể Tốc Biến khỏi tầm đó, Xerath sẽ hiện hình khi sử dụng chiêu cuối và bạn có thể tận dụng để ngắt phép của Xerath này càng sớm càng tốt.
Riot Games mong muốn bộ kĩ năng mới của Xerath sẽ giúp hắn thú vị hơn cả khi bạn dùng Xerath lẫn khi phải chống lại hắn. Cùng với những hiệu ứng hình ảnh, âm thanh mới, họ tin rằng Xerath hiện tại là một phiên bản tuyệt vời hơn hẳn của phiên bản cũ.