Tristana là vị tướng xạ thủ đầu tiên của rất nhiều người chơi Liên Minh Huyền Thoại nhưng vốn không phải là một lựa chọn lý tưởng trong thi đấu chuyên nghiệp. Trong vài tuần trở lại đây, Tristana bất ngờ xuất hiện rất phổ biến trong các giải đấu chuyên nghiệp. Lý do của sự trỗi dậy bất ngờ này một phần đến từ đến những thay đổi của Tristana trong thời gian qua nhưng phần quan trọng nhất là nhờ những thay đổi về trang bị mà phiên bản 4.10 mang lại.
Phiên bản 4.10
Tristana vốn có giai đoạn giữa trận đấu khá yếu. Điều này đã bị thay đổi khi Huyết Kiếm bị giảm sức mạnh trong phiên bản 4.10. Đây vốn là một trang bị cực mạnh trong giai đoạn giữa trận nhưng lại không tốt cho Tristana vì xạ thủ này không có sát thương vật lý cộng thêm trong các kĩ năng của mình. Tất cả các tướng khác sử dụng Huyết kiếm một cách hiệu quả nhưng Tristana thì không.
Với phiên bản 4.10, có hai cách lên đồ mới dành cho xạ thủ là Vô Cực Kiếm + Dao Điện Statikk/Ma Vũ Song Kiếm (dành cho các tướng đánh thường tập trung vào giao tranh tổng) và Gươm Của Vua Vô Danh + Kiếm Ma Youmuu (dành cho những tướng thích bắt lẻ và đeo bám kẻ thù). Với việc Vô Cực Kiếm trở thành một trang bị khởi đầu, các xạ thủ mạnh về cuối trận đấu đã có thể tỏa sáng và Tristana là tỏa sáng rực rỡ nhất.
Sát thương mạnh, bắn xa và bay cao
Điều gì khiến Vô Cực Kiếm tốt với Tristana? Cô nàng này có khả năng gây sát thương cực cao, tầm bắn xa nhất và khả năng cơ động cùng “tự cứu” để thoát khỏi nhiều tình hướng hiểm nghèo. Ở cấp 18, tầm bắn của Tristana xa hơn cả Caitlyn và chỉ thua Cao Xạ Ma Pháp (Kog’Maw), Tráo Hàng (Jinx) và Chuột Chít Chíu Chíu (Twitch) nhưng cả ba tướng này đều không có khả năng cơ động. Tristana còn có hiệu ứng tăng tốc độ đánh mạnh nhất trong Liên Minh Huyền Thoại là Súng Liên Thanh và đem lại cho xạ thủ này nguồn sát thương lớn từ khoảng cách an toàn và hoạt động như pháo binh.
Với khả năng hủy bỏ thời gian hồi chiêu của Cú Nhảy Tên Lửa khi diệt được kẻ địch, Tristana càng đáng gờm trong giao tranh. Kĩ năng này giúp Tristana dễ dàng chuyển vị trí và rất khó bị tập trung tấn công. Trong nhiều tình huống khác, Cú Nhảy Tên Lửa còn có thể được dùng để tấn công đối thủ.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là nó có thể đưa bạn vào phạm vi tấn công một mục tiêu trong khi vẫn ngoài tầm với những đối thủ khác. Vasilii tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình khi tiêu diệt hỗ trợ của đối phương, sau đó nhảy ra phía sau trận chiến để gây sát thương lên xạ thủ đối phương.
Dĩ nhiên, việc dùng Cú Nhảy Tên Lửa theo cách hổ báo cũng có một vài rủi ro nhất định, chẳng hạn như lên bảng đếm số.
Những trận giao tranh nhỏ lẻ là nơi dùng Cú Nhảy Tên Lửa an toàn hơn vì sát thương Tristana gặp phải sẽ thấp hơn.
Kết hợp việc sử dụng Cú Nhảy Tên Lửa để tấn công và phòng thủ sẽ biến Tristana thành cỗ máy giết người rất đáng sợ. Trong trận giao tranh bên dưới, Tristana của RobertxLee đã nhảy được đến 4 lần và chỉ hụt ăn mạng cuối cùng do Jax có đã sử dụng Nhảy Và Nện rất khôn ngoan.
Khả năng cơ động cùng với lượng sát thương của Tristana tương đương với số lượng hạ gục của cả dội. Nếu không có mạng, Cú Nhảy Tên Lửa sẽ không được hủy thời gian hồi chiêu. Về cuối trận đấu, sát thương từ những đòn đánh thường của Tristana sẽ cao hơn Cú Nhảy Tên Lửa rất nhiều. Và nhiều người thường phạm sai lầm khi dùng Cú Nhảy Tên Lửa để lấy sát thương.
Chiêu cuối tuyệt vời
Chiêu cuối của Tristana có thể được dùng như một biện pháp phòng thủ. Chúng ta đã thấy Vasilii dùng toàn bộ sát thương của mình lên Twitch để hủy bỏ thời gian hồi chiêu của Cú Nhảy Tên Lửa và thoát khỏi Shyvana.
Tất nhiên, Đại Bác Đẩy Lùi cũng có thể được dùng để đẩy đối thủ khỏi giao tranh.
Hoặc dùng sát thương của chiêu cuối để tiêu diệt đối thủ thật nhanh, tránh khỏi mọi nguy cơ bị hồi mã thương.
Tất cả những điều này cộng lại để giúp Tristana trở thành một mối đe dọa với sát thương, tầm đánh và khả năng cơ động cao hơn rất nhiều tướng xạ thủ khác cuối trận đấu – nếu bạn có thể kéo dài trận đấu đến lúc đó. Tristana có thể gây sát thương từ phía sau đội hình của mình tốt hơn cả Caitlyn và các đội Bắc Mỹ đã cho thấy họ biết cách kéo dài trận đấu khi cần. LMQ và Complexity đều đã giành chiến thắng 2-0 với Tristana trong những trận đấu kéo dài trung bình 47,2 phút trong khi thời gian trung bình của một trận đấu tại LCS Mùa Hè 2014 chỉ là 39,3 phút.
Có thể đây là sự khởi đầu cho các đội hình mới được xây dựng quanh một xạ thủ đủ giỏi để bảo vệ các nhiệm vụ trong giai đoạn đầu và giữa trận đấu cũng như kéo dài cho đến cuối trận đấu khi Tristana có thể lợi dụng vị trí của mình để thắng các pha giao tranh.