Thay vì tập trung ý tưởng vào một hình mẫu người phụ nữ trung niên thì hãy liên hệ với những thứ mà mọi người đều yêu thích: hãy thử nghĩ về một người phụ nữ trong đời sống thật mà bạn quen…
Các game thủ chuyên nghiệp có thể không để tâm nhiều đến các thể loại như game tìm đồ thất lạc, nhưng nếu để ý kĩ các loại game đang phổ biến dạng này, bạn sẽ nhận ra một sự thật thú vị. Đó là, đối tượng của các loại game thiết kế đẹp mắt này khá khác biệt với suy nghĩ truyền thống của ngành công nghiệp game, đối tượng đó chính là khách hàng trưởng thành và phần nhiều là nữ giới.
Với hơn 3.000 danh mục trò chơi trong suốt 10 năm qua, công ty game toàn cầu Big Fish hiện nay đã sản xuất một game chơi hằng ngày, chạy trên cả máy tính và di động và thu hút được một lượng fan trung thành cập nhập game đều đặn như một cách giải thoát khỏi đời sống thường ngày nhàm chán. Hầu hết các game thủ của Big Fish chơi trong khoảng từ 7 đến 11 giờ tối, phù hợp với các hoạt động khác của họ chứ không dành thời gian quá nhiều như những người chơi game kiểu World of Warcraft.
Game đầu tiên của công ty là Mahjongg Towers, nhưng hiện nay công ty đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho bối cảnh và nội dung của game này. Lisa Brunette dẫn dắt một đội ngũ những người kể chuyện, làm việc với các nhà thiết kể để vẽ nên cốt chuyện, cùng với một studio chuyên tập trung đầu tư vào các thể loại tìm đồ. Bởi vì mọi người thường thích các câu chuyện, nên những game tìm đồ phổ biến rất biết cách thêm vào các tình tiết thú vị cho trò chơi của mình.
Lúc đầu các game có chèn thêm các nhật kí mà kể về câu chuyện thông qua chữ trên màn hình, nhưng hiện nay các game như Shiver Poltergeist còn lồng cả vào các yếu tố điện ảnh. Big Fish càng đẩy các tình tiết câu chuyện vào những định dạng đơn giản thì các game càng bán chạy, Brunette nhận định.
“Khi đề cập đến vấn đề xây dựng cốt truyện cho game, lối mòn mà các nhà phát triển game thường đi theo là họ sẽ vẽ nên một nội dung theo sở thích của nam giới trong game của mình, điều này nghĩa lại rất nhiều lần trò chơi được thiết kế bởi các nhà phát triển trò chơi truyền thống không thu hút các khách hàng cốt lõi của Big Fish – đối tượng phụ nữ trưởng thành. Và vấn đề này không thể được giải quyết đơn giản bằng những cách như nữ tính hóa trò chơi”.
“Không thể đơn giản chỉ cho thêm chút long lanh hay màu hồng vào một thứ gì đó và nó sẽ phù hợp với phái nữ. Như thế là không đúng. Nếu bạn không bắt đầu làm việc với đối tượng cụ thể trong đầu, họ sẽ biết ngay điều đó. Mặc dù mọi người thường cho rằng nữ giới thì sẽ thích game thời gian hay quần áo, một khảo sát ở Big Fish chỉ ra rằng thời trang là loại game ít được ưa chuộng nhất, xếp chỉ sau thể thao. Những chủ đề huyền bí hay miền Tây cũng xếp hạng rất thấp”.
Theo xếp hạng của Nielsen, đàn ông dưới 25 và phụ nữ trên 25 tuổi có các sở thích đối cực trên truyền hình và Brunette nhận định rằng thị trường game cũng tương tự như vậy. Với suy nghĩ như vậy, người chơi trên Big Fish thường muốn các game kì bí hơn, hài hước kiểu người lớn và có chút drama như kiểu Mad Men hay phim kinh dị siêu nhiên. Lịch sử thì thường đồng nghĩa với Cuốn theo chiều gió chứ không phải kiểu Apocalypse Now.
Brunette chia sẻ: “Vấn đề với việc sáng tạo game là nếu tôi nghĩ sáng tạo cho một người khác thì bản thân tôi khó có thể nhập tâm làm tốt được được”.
Khi đề cập đến các mối quan hệ, những tính năng biểu lộ cảm xúc hay mô hình cơ thể đôi khi không phải là yếu tố thu hút người chơi đến các mối tình lãng mạn với các NPC, cô cho rằng người chơi thích đánh giá nhân vật trong thế giới game dựa vào tính cách và hành động của họ. Lãng mạn sẽ rất có ích nếu nó là một phần thực tế trong cả chuỗi câu chuyện lớn, nhưng cá nhân Big Fish vẫn chưa đạt được thành công đáng kể trong loại game tình cảm này.
Trò King of Thieves của Skunk Studio bị đánh giá là quá trẻ con và chẳng ai muốn chơi với tư cách một tên trộm cả. Đội ngũ của Brunette phải thay đổi mục đích của trò chơi thành một câu chuyện gián điệp, với một vài hình ảnh được tạo thêm chiều sâu. Ví dụ thay vì một màn hình với một người đàn ông đeo mặt nạ lẩn dần vào bóng tối thì bây giờ là hình ảnh một đồ vật bí ẩn hấp dẫn trên bản tỏa ánh sáng ma quái. Tên mới của game trở thành Raven’s Flight. Ông chủ đào hoa được thiết kế với cái nhìn trưởng thành và hấp dẫn hơn (người chỉ huy nhiệm vụ trước đây được thiết kế theo kiểu sexy truyền thống).
Gián điệp vẫn còn là một chủ đề nguy hiểm, nhưng một vài chỉnh sửa phù hợp đã làm nó hấp dẫn hơn cho người chơi Big Fish. Trò chơi này không quá nổi so với các game khác của Big Fish, nhưng nó có vẻ tốt hơn nhiều so với King of Thieves và nhận được khá nhiều lời khen có cánh của người chơi.
“Kể cả bạn chăm sóc đánh bóng nó cẩn thận, nếu bạn chọn một chủ đề không phù hợp với thị hiếu khán giả thì kết quả cũng khó có thể tốt đẹp được”.
Đừng nhầm lẫn cho rằng khách hàng của Big Fish là những bà mẹ và sẽ chơi cùng với con cái của mình, họ là những người chơi thích các yếu tố khác lạ nhưng vẫn là người lớn. Thế nhưng game mới của studio lại là về robot và phù thủy – một thành công ở mức trung bình khá.
“Tôi không thể đổ lỗi cho Artogon vì đã cố thử một cái gì đó khác lạ, bởi vì chúng tôi rất giỏi trong việc tạo nên game dạng gothic kinh dị. Series trong nhà của chúng tôi, Mystery Case Files đã hoạt động rất tuyệt và tung ra được cả nghìn bản. Tuy nhiên nó chỉ có thể có tác dụng một thời gian. Những người chơi sẽ chán phải lặp đi lặp lại một trò, và có vẻ đã có chút nhàm chán hiện diện rồi”.
Người chơi thường không có phản ứng mặn mà với cái gì có vẻ quá trẻ con, mặc dù chúng có thể chỉ là những vật thể trong trò chơi. Ví dụ như một game cổ tích trông như là dành cho con gái họ hay một game robot trông như dành cho con trai của họ. Bruntte nhận định. Những game thủ người lớn muốn một cốt chuyện trung tính, phức tạp, người lớn và được thiết kế phù hợp với lứa tuổi.
Brunette đưa ra lời khuyên để tạo nên một game mà một người phụ nữ chắc chắn sẽ thích, đó là, thay vì tập trung ý tưởng vào một hình mẫu người phụ nữ trung niên thì hãy liên hệ với những thứ mà mọi người đều yêu thích: hãy thử nghĩ về một người phụ nữ trong đời sống thật mà bạn quen khi sáng tạo game và tập trung và những nhu cầu riêng biệt của họ.
“Tôn trọng họ, đừng gắn họ vào một hình mẫu nào hay coi thường họ. Đừng nghĩ rằng cái gì thành công với các game thủ truyền thống cũng sẽ thành công với các game thủ nữ. Hãy tạo nên một câu chuyện có sức nặng với một chủ đề thật phù hợp và đừng quên phát triển nó thường xuyên”.
Theo: GIK