Trong giải đấu The International 2016 vừa rồi, Chan “WinteR” Litt Binn đã phải thốt lên rằng “quả thật không theo bất cứ bài vở nào” khi anh phân tích chiến thuật của Wings Gaming. Về một vài khía cạnh, anh ấy nói đúng vì The International 2016 là giải đấu quá nặng về meta game và chúng ta phải cám ơn Wings vì họ đã đập nát tất cả các loại chiến thuật bằng cách không dùng chiến thuật nào cả.
Wings mang vào trận chung kết với sự áp đảo hoàn toàn về mặt chiến thuật đối với Digital Chaos khiến cho sức mạnh của Digital Chaos lại chính là thứ cản trở họ rất nhiều. Đặc biệt là vị trí offlane David “Moo” Hull bị khóa chặt.
Ở kỳ The International vừa qua, Digital Chaos thường xuyên pick Timbersaw vì hai lý do chính:
Thứ nhất, nếu đối phương pick line up giáp to trâu chó – như trong trận đấu vòng bảng khi mà Secret pick Huskar và Axe thì Timber tỏ ra hết sức hiệu quả trong việc làm giảm stat của đối phương bằng skill 1 kết hợp với khả năng gây ra damage pure cực lớn. Đó là kịch bản hoàn hảo cho Digital Chaos, team chú trọng đặc biệt vào việc counterpick đối phương.
Thứ hai, nếu Beastmaster bị ban và đặc biệt nếu cả Beastmaster và Faceless Void đều bị ban thì Timbersaw sẽ được pick. Moo đã chơi rất nhiều game Beastmaster thành công trong sự nghiệp thi đấu của mình. Đây vừa là hero được anh dùng nhiều nhất cũng như có tỉ lệ win cao nhất với 75%. Chính vì điều đó Digital Chaos phải tìm giải pháp thay thế cho Moo mỗi khi Beastmaster bị ban. Và ở kỳ The International này, có 3 lần Timber được pick cho Moo ngay sau khi Beastmaster đã ra rìa.
Thực tế thì draft của Digital Chaos rất khó bị counter (chỉ có Evil Geniuses và Wings có thể chơi nhiều hero hơn) nhưng Wings đã bám vào mô hình tổng thể này để kiểm soát draft của Digital Chaos. Đây là trường hợp rõ rệt nhất cho thấy việc pick hero theo meta bị Wings hủy diệt như thế nào và Moo là thanh niên xấu số bị counter. MiSeRy đã “đớp thính” của Innocence khi mà pick Timber cho Moo trong tất cả các game của trận chung kết tổng. Wings chỉ cần đơn giản là ban Beast đi và pick Void ngay từ đầu (nếu chưa bị ban). Mỗi game Innocence lại đưa ra một đối sách đặc biệt để trị con Timber: Silencer ở game 1, Kunkka và Death Prophet ở game 3, Keeper of the Light và Anti-Mage ở game 4.
Tại game thứ nhất, khởi đầu không hề thuận lợi cho Wings khi mà Aliwi “w33” Omar đánh quá bay và chính cái pick Pudge khiến cho họ không thoải mái trong việc triển khai lối chơi. Tuy nhiên ở game thứ ba, Moo thực sự bị choke cực nặng khi mà feed tụt quần với chỉ số 4/12/8. Và đến game thứ tư, anh ấy bất lực hoàn toàn trước một con Anti-Mage quá béo. Đây là cách mà team trẻ của Trung Quốc cho cả thế giới một lối đánh không theo bài vở nào hết nhưng vẫn tận dụng được tối đa sức mạnh của hero để đối đầu với kẻ thù mà không hề sợ hãi hay chùn tay.
Thông thường, Timber trong tay Moo sẽ có lượng net worth vượt trội khoảng phút thứ 20, ở thời điểm mà các offlane sẽ hy sinh lượng farm ở lane để đảo lane giành quyền kiểm soát map và sẽ dùng kill/assist để làm nguồn tiền chính. Moo có một chỉ số GPM khá đều ở mọi game. Khác với các offlane khác thường khá là thọt GPM, Moo vẫn giữ được lượng tiền như là một core thứ ba trong team. Lối đánh của Moo giúp cho anh trở thành offlane thứ hai có chỉ số GPM cao nhất giải đấu (Henrik “AdmiralBulldog” Ahnberg của Alliance là người đứng top đầu với biên độ farm cực rộng, nhưng Alliance là team duy nhất ưu tiên offlane farm ở thời điểm mid game). Điều đó cũng giải thích tại sao Digital Chaos cần nhiều thời gian để thắng hơn những team khác, trung bình mất khoảng 40 phút so với 35 phút của Wings.
Draft trong game 4 của Digital Chaos bị thọt ở rất nhiều khía cạnh, trong đó nghiêm trọng nhất nằm ở Mirana cho Roman “Resolut1on”Fominok và Slark cho Aliwi “w33” Omar. Thứ nhất là Resolut1on chưa hề đánh Mirana một trận chuyên nghiệp nào kể từ khi Mirana comeback. Thứ hai là w33 cực kỳ thiếu cảm giác khi cầm Slark bởi trong ba tháng trở lại đây anh chưa thi đấu bằng con này một lần nào. Mặc dù sau khi pick, Digital Chaos làm Wings khá bất ngờ nhưng không ảnh hưởng gì vì khả năng giữ chân Moo lại để Zhang “Faith_bian” Ruida đập Moo liên tục sau 20ph đã báo hiệu một chiến lược xuyên suốt trận cuối cùng.
Đó là một trong hàng tá ví dụ cho thấy Innocence bắt bài đối phương tốt như thế nào. Ở giải đấu này, trung bình cứ mỗi trận là đội trưởng của Wings lại pick một hero mới hoàn toàn, có nghĩa là cứ mỗi game là có một hero mà chưa ai thấy anh pick bao giờ xuất hiện và đồng thời sẽ có một hero mà không ai còn cơ hội nhìn thấy anh ấy pick lại lần nữa. Bằng cách giữ draft luôn luôn không nhất quán, tay đội trưởng tuổi teen này kiểm soát hoàn toàn khâu draft, thậm chí PPD cũng phải chào thua. Bằng cách giữ chiến thuật của team thay đổi liên tục, anh ấy kiểm soát trận đấu tốt hơn rất nhiều ngay từ khi bắt đầu game.
Từng cá nhân và cả team Wings vận hành theo một cách nguyên sơ, khiến họ có lợi thế ở bất cứ trình độ nào. Nhưng nếu chẳng may họ bị vượt trội một cách máy móc, họ sẽ tận dụng chiến thuật của mình để quật ngược lại.
Không chỉ có mỗi Wings làm được điều này, hãy nhìn cái cách mà TNC đập bẹp OG và bạn sẽ rõ một điều rằng, hiểu khuynh hướng và cách suy nghĩ của đối phương chính là yếu tố lớn nhất. Cách TNC chỉ rõ đường smoke của OG cũng như 9 lần phá ward trong cùng một game để biết họ đã nghiên cứu đối phương kỹ đến như thế nào chứ hoàn toàn không phải là trực giác và may mắn. Phần lớn các team đang đứng top hiện nay đều có coach và thậm chí còn có cả một nhà phân tích chuyên nghiên cứu xu hướng của đối thủ. Trong khi đó những team về bét đều nói rằng trước khi vòng đấu chính thức diễn ra, tất cả kế hoạch của họ chỉ là tập trung vào game của bản thân mà thôi.
Việc vượt trội hơn đối thủ về chiến thuật, đến từ việc nắm rõ đối phương và kết hợp tất cả những giá trị của game, của khâu draft và của từng yếu tố trong map góp phần giải thích tại sao những team được nhiều người yêu thích lại thất bại chóng vánh đến vậy. Họ chơi càng nhiều trận thì dường như họ lại càng dễ trở thành mục tiêu để bị đem ra mổ xẻ. Thậm chí Fly đã đề cập đến vấn đề này khá là chắc chắn khi chúng tôi có buổi nói chuyện với captain của OG trước giải đấu.
Wings không hề sở hữu GPM cũng như XPM cao nhất giải đấu. Mặc dù cách thi đấu của họ dựa rất nhiều vào chiến lược phân bố lượng tài nguyên đồng đều hơn là tham gia đánh nhau nhưng thực tế họ không hề bị phụ thuộc vào nó. Vâng, phong cách thi đấu của từng cá nhân cũng như không khí của trận đấu thật sự đầy cảm hứng và không thể tìm thấy ở những team khác. Lợi thế lớn nhất của họ để thi đấu với các team khác đó là quá nhiều chiến thuật, dẫn đến đối phương không biết đằng nào mà lần.
Nguồn:
There is No Meta: How Wings’ metagaming disrupted TI6. Bài viết của Ryan “Gorgon the Wonder Cow” Jurado trên theScore esports.
Lấy vô chiêu để thắng hữu chiêu, đó là nhà vô địch The International 2016. Bản dịch tiếng Việt của YFB trên fanpge Dota 2 Quotes.