Strife là trò chơi trực tuyến thứ hai do hãng S2 Games phát triển. Những thông tin liên quan đến trò chơi này mới được công bố trong vài tháng trở lại đây. Theo giới thiệu của S2 Games, Strife là MOBA thuộc thế hệ thứ hai với nhiều cải tiến thú vị so với các trò chơi cùng thể loại đang có mặt trên thị trường.
Tại Đông Nam Á, Asiasoft đã mua bản quyền phát hành Strife tại năm quốc gia là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Philippines. Asiasoft hiện đang tổ chức một chiến dịch thử nghiệm Strife dành cho cộng đồng game thủ tại Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia và Thái Lan. Trong một sự kiện được tổ chức tại Singapore, trang MMOGames đã có một cuộc phỏng vấn với ông Tim Shannon, Giám đốc sản phẩm Strife từ S2 Games. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!
Strife được phát triển từ lúc nào và tại sao hãng lại tiếp tục phát triển MOBA thế hệ 2 trong khi Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2 đang chiếm lĩnh thị trường? Tại sao hãng không chọn một thể loại khác?
Việc phát triển Strife được bắt đầu từ hai năm trước, tuy nhiên ý tưởng đã được chúng tôi nhen nhóm từ khá lâu rồi.
MOBA là một thể loại thú vị, đồng thời đang là thể loại phổ biến nhất hiện nay. Khi thể loại này mở rộng, sự thay đổi là điều cần thiết. Chúng tôi đã học hỏi từ các tựa game MOBA khác, ví dụ như cộng đồng MOBA mặc dù có nhiều người hâm mộ nhưng lại khá độc hại.
Strife mong muốn thay đổi điều này, bắt đầu từ việc thay đổi những khiếm khuyết trong cấu trúc của thiết kế, loại bỏ việc chiến đấu giành tài nguyên trong cùng một đội, bỏ những luật lệ cố hữu và cải thiện việc giao tiếp giữa các thành viên trong đội.
Tôi đang rất tò mò về cấu trúc máy chủ của Strife. Liệu có nhiều máy chủ riêng biệt như Liên Minh Huyền Thoại, hay tất cả các máy chủ đều liên kết với nhau thông qua Steam như Dota 2?
Chúng tôi sẽ có bản cài chung, tuy nhiên người dùng có thể lựa chọn các khu vực khác nhau như Bắc Mỹ, châu Âu hoặc Đông Nam Á. Mục tiêu của chúng tôi là tất cả người chơi khắp nơi trên thế giới đều có thể trải nghiệm Strife.
Điều đó có nghĩa là, nếu một người chơi Đông Nam Á đánh nhiều trận trên máy chủ Bắc Mỹ hơn, hệ thống sẽ dựa vào đó để thêm người chơi vào những trận đấu khu vực Bắc Mỹ.
Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phát triển giao diện trò chơi cũng như việc liên kết giữa các khu vực. Vì thế hãy chờ nhé! Liệu có kế hoạch nào dành cho các phiên bản khu vực như châu Âu? Tiếng Pháp hay tiếng Bồ Đào nha chẳng hạn?
Chắc chắn rồi. Chúng tôi đang lên kế hoạch cho các phiên bản khu vực, hiện tại có tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Thái và có thể có tiếng Việt.
Người dùng Trung Quốc có được tham gia phiên bản quốc tế không?
Nếu các nhà chức trách hữu quan và chính phủ Trung Quốc cho phép, chúng tôi rất sẵn lòng thêm máy chủ Trung Quốc vào danh sách chung.
Hãy nói về các tướng trong Strife. Tôi được biết rằng các tướng mới đều không bị khóa. Tại sao hãng lại đưa ra quyết định này, khi mà mua tướng là một trong những cách thu lợi nhuận cho thể loại này?
Chúng tôi chỉ thu lợi nhuận bằng các vật phẩm không ảnh hưởng đến gameplay, như đồ thời trang, thuốc nhuộm (cho tóc và cả da nữa).
Chúng ta không nhìn vào màu da của tướng, mà thường chú trọng đến thời trang. Giống như cùng một loại tướng, chỉ cần một khác biệt nhỏ về trang phục là tướng đó đã thay đổi rồi.
Chúng tôi không sử dụng cửa hàng vật phẩm để người chơi tìm và mua sản phẩm, mà tích hợp trực tiếp các lựa chọn vào mỗi đặc điểm của nhân vật.
Trở lại với tính năng kết nối cộng đồng trong game, tôi thấy việc xác định rõ các vai trò của tướng trong game sẽ giúp đội hoạt động tốt hơn trong việc xác định lại vai trò của từng thành viên cũng như chia sẻ tài nguyên. Anh có thể giải thích một chút về khái niệm “xác định lại vai trò”?
Khi theo dõi các trò chơi thuộc thể loại MOBA, chúng tôi nhận thấy chúng đều có trên 100 tướng nhưng chỉ có một số ít trong đó là hữu dụng. Chúng tôi muốn ngăn chặn điều đó trong Strife bằng cách hạn chế số lượng tướng và khuyến khích người chơi chơi thử tất cả các tướng.
Về vai trò của các tướng trong trận đấu như sát thương vật lý, sát thương phép hay đi rừng, chúng tôi đang xác định lại vai trò của chúng bằng cách cho phép các vị tướng trong Strife có thể thực hiện được nhiều vai trò khác nhau.
Quá trình này được thực hiện thông qua việc chế tạo trang bị ngoài game bằng cách sử dụng nguyên liệu kiếm được sau mỗi trận đấu và mở rương. Những vật phẩm này có thể mua được trong trận đấu tiếp theo.
Một vài trang bị bạn chế tạo được có thể sở hữu thêm phép tấn công và thêm máu. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi và họ có thể lựa chọn mua vật phẩm nào trong quá trình thi đấu.
S2 Games có lo ngại về việc người chơi thấy khó khăn khi không có những vị trí truyền thống?
Người chơi có thể tự chọn vị trí cho mình, trong khi đó các loại tướng sẽ linh hoạt hơn. Nếu bạn hiểu những gì tôi nói thì không cần thiết phải có những chức danh cho các vị trí tiêu chuẩn.
Điều đó có nghĩa là một người chơi lâu hơn, có nhiều vật phẩm để mua hơn sẽ kiểm soát cả trận đấu?
Khi tìm kiếm đối thủ, hệ thống sẽ cân nhắc tất cả các chi tiết, bao gồm cả vật phẩm người chơi có. Nếu một người chơi kì cựu muốn thử một tướng mới, hệ thống sẽ không lấy thành tích quá khứ hay chi tiết tài khoản mà tập trung nhiều hơn vào tướng đó. Vì thế, người chơi lão luyện với tướng mới sẽ được ghép cặp với người chơi tướng mới khác.
Chia sẻ tài nguyên, hay chia sẻ vàng trong đội sẽ hoạt động như thế nào? Lượng vàng có được chia đều cho các thành viên trong đội không?
Đúng vậy. Sẽ có công thức chuẩn cho mọi tình huống, nhưng chúng tôi không công bố công thức này. Chúng tôi muốn người chơi tự tính toán. Và về lượng vàng, tướng đối phương với chỉ số tiêu diệt mạng cao hơn sẽ có giá trị cao hơn. Việc này sẽ cổ vũ thành viên trong đội hợp tác với nhau và hạ gục anh ta. Số vàng của đối phương sẽ được chia đều cho các thành viên.
Ý tưởng thay thế thú nuôi cho bảng kĩ năng truyền thống đến từ đâu?
Chúng tôi đang tìm cách giới thiệu hệ thống này sao cho dễ hiểu nhất. Mỗi thú nuôi được chọn sẽ cung cấp cho tướng một kĩ năng độc nhất để sử dụng trong các trận đấu.
Mỗi thú nuôi có kĩ năng khác nhau và chúng còn có thể tiến hóa giống như Pokemon hay Digimon. Sẽ có thêm nhiều loại thú, loại tiến hóa và sự tùy biến trong tương lai chứ?
Đúng vậy, chúng sẽ tiến hóa. Hiện tại có chín cấp độ cho thú nuôi với ba mức tiến hóa. Đẳng cấp thú nuôi và mức tiến hóa cũng sẽ được cân nhắc khi chọn đối thủ.
Người chơi có thể nhận thức ăn cho thú nuôi từ hòm kho báu nhận được sau mỗi trận hoặc mua gói tăng cấp độ cho thú một cách nhanh chóng. Tóm lại, hệ thống thú nuôi là tính năng quan trọng của Strife.
Một tính năng khá quan trọng của thể loại MOBA là mắt, tính năng này đã giúp rất nhiều đội giành chiến thắng. Strife đã thay đổi hệ thống này thế nào?
Chúng tôi đã thấy những đội chiến đấu mà các thành viên không mua mắt thì thế trận sẽ diễn ra theo một chiều. Trong Strife có những trụ mà các đội có thể kiểm soát được trong một thời gian ngắn nên chúng tôi đang nghiên cứu nhằm làm giảm thiểu những tranh cãi của người chơi về vấn đề này.
Có đáng lo ngại khi người chơi kì cựu sẽ nhận được nhiều nguyên liệu để chế tạo vật phẩm tốt hơn, vì thế sẽ mạnh hơn trong các trận đấu so với những người khác?
Như đã nói, hệ thống tìm đối thủ của Strife sẽ tính đến cả các vật phẩm được chế tạo. Kể cả khi một người chơi có nhiều vật phẩm hơn, sẽ vẫn cần kĩ năng và tính đồng đội để giành chiến thắng.
Hệ thống thưởng phạt rất hấp dẫn, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến phần thưởng nhận được sau trận đấu khi người chơi đánh giá một người chơi khác tốt, chưa tốt hay bình thường. Tôi được biết rằng Strife có “thuật toán phức tạp” để ngăn chặn người chơi xấu. Hệ thống này được phát triển như thế nào, và làm cách nào để nó ngăn chặn người chơi xấu?
Nếu một người chơi đánh giá tệ về người chơi khác trong rất nhiều trận đấu, đánh giá của người này sẽ ít có giá trị hơn khi tính phần thưởng và những thứ khác. Hệ thống này cũng có tác dụng cả với những đánh giá tích cực.
Nếu điểm thưởng phạt của một người xuống dưới một mức nhất định, hệ thống trò chuyện sẽ bị tự động khóa. Chúng tôi luôn sẵn sàng điều chỉnh hệ thống thưởng phạt của Strife nếu có vấn đề xảy ra.
Tôi được biết sẽ không có sảnh chung trong Strife. Điều này có đúng không?
Đúng vậy, sẽ không có sảnh chung để người chơi trò chuyện. Cửa sổ trò chuyện sẽ xuất hiện sau khi mỗi trận đấu kết thúc, nơi người chơi hai đội có thể giao lưu với nhau.
Có thể người chơi cả hai đội hoặc người ngoài bắt đầu chửi bới nhau, vì thế thiết lập có thể sẽ thay đổi.
Strife còn có hệ thống VOIP tích hợp sẵn, giúp người chơi mời đồng đội của mình tham gia trò chuyện trong trận đấu.
S2 Games có định thêm vào các chế độ chơi và bản đồ mới cho Strife không?
Chúng tôi luôn hoan nghênh các bản đồ và chế độ chơi mới. Nhưng chúng tôi đang ưu tiên cho việc tinh chỉnh các nội dung của phiên bản hiện tại.
Những tựa game khác thường cập nhật nội dung mỗi hai tuần hoặc mỗi tháng. Strife có như vậy không?
Chúng tôi vẫn đang cân nhắc vấn đề này. Chúng tôi sẽ kiểm soát số lượng tướng để khuyến khích người chơi thử tất cả các tướng, tuy nhiên chưa điều gì chắc chắn cả.
Chúng tôi thích cập nhật những bản lớn hơn là những bản cập nhật nhỏ lẻ thông thường. Vì tướng trong Strife đều miễn phí 100% nên không cần thiết phải thêm tướng liên tục.
Dota 2 đang làm tốt với những nội dung do cộng đồng tạo ra. S2 Games có nghĩ đến hệ thống tương tự cho Strife?
Chúng tôi luôn đón nhận những tính năng này. Chúng tôi cũng đã từng thảo luận về nó, tuy nhiên chưa có kế hoạch ở thời điểm hiện tại
Tôi đã đọc những truyền thuyết ngắn trên trang chủ và cả truyện tranh nữa. Liệu S2 Games có tiếp tục mở rộng nội dung này liên tục và phản ánh những thay đổi của Strife?
Cốt truyện sẽ tiếp tục được phát triển và chúng tôi có một đoạn phim giới thiệu mới đang được thực hiện nhằm giới thiệu câu truyện của mỗi tướng. Chúng tôi còn có truyện tranh mỗi tuần và nhiều thứ khác nữa.
Chúng tôi sẽ xem xét phản hồi của cộng đồng về việc có nên phản ánh tiến trình của cốt truyện vào bản thân trò chơi.
Nếu tôi nhớ không lầm thì có thông tin rằng Strife sẽ không tham gia các giải đấu thể thao điện tử trong thời gian đầu. Đây có phải là lập trường của S2 Games và tại sao lại như vậy?
Chúng tôi muốn Strife trở thành một môn thể thao điện tử nhưng chúng tôi không muốn gò ép nó. Chúng tôi sẽ quan sát xem nó có nhận được đầy đủ sự quan tâm hay không.
Còn về chế độ quan sát?
Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này và cảm thấy rằng chế độ quan sát sẽ là phương thức học hỏi tốt cho tất cả người chơi.
Người chơi thoát khỏi Strife trong trận đấu sẽ được xử lí như thế nào?
Nếu người chơi mất kết nối, họ có thể vào lại trận đấu khi có kết nối và không thể tham gia trận đấu khác trừ khi trận đấu đầu tiên đã kết thúc.
Nếu người chơi mất kết nối nhiều lần, hệ thống sẽ tích lũy thời gian này và sử dụng nó như một hình thức trừng phạt. Có thông tin nào chưa từng được công bố về Strife?
Chúng tôi đang thảo luận về chế độ thi đấu cho Strife nhưng sẽ chưa có ở thời điểm ra mắt. Ngoài ra, chúng tôi còn có chế độ chơi với máy vui nhộn chưa xuất hiện trong phiên bản thử nghiệm Alpha. Máy trong chế độ này sẽ đủ thông minh để ngăn chặn một khi người chơi tấn công (hoặc cả khi trước đó).
Dự kiến phiên bản thử nghiệm Closed Beta của Strife sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Các bạn hiện có thể đăng ký tham gia thử nghiệm Strife tại đây.